Logo
Leading Software Development Company in Vietnam

AI giúp bác sĩ chẩn đoán đã cách mạng hóa lĩnh vực y tế như thế nào

ai-giup-bac-si-chan-doan-da-cach-mang-hoa-linh-vuc-y-te-nhu-the-nao
1006
AI giúp bác sĩ chẩn đoán đã cách mạng hóa lĩnh vực y tế như thế nào

AI giúp bác sĩ chẩn đoán đã cách mạng hóa lĩnh vực y tế như thế nào

Cách AI giúp bác sĩ chẩn đoán tốt hơn

Đầu tiên, điều cần thiết là phải am hiểu về cách bác sĩ xác định bệnh của bệnh nhân thông qua tiêu chí nào. Bác sĩ hỏi bệnh nhân về các triệu chứng đang gặp và lịch sử điều trị của họ. Sau đó, họ có thể yêu cầu các bài test chẩn đoán như xét nghiệm máu, sinh thiết, chẩn đoán hình ảnh để đánh giá thêm.

Các quá trình khác nhau vì một số bệnh cần test nhiều để xác định được các triệu chứng. Bác sĩ có thể đưa ra đánh giá về bệnh sau khi thu thập đủ thông tin.

Tuy nhiên, họ không thể đảm bảo độ chính xác của việc chẩn đoán, dẫn đến cái chết của một vài bệnh nhân. Vì nhiều lý do, người bệnh mô tả triệu chứng của họ mơ hồ hoặc giấu chúng. Hơn nữa, các loại bệnh có những triệu chứng tương tự khiến cho việc chẩn đoán gặp khó khăn

Sự tiến bộ của AI đã dẫn đến việc ra đời một số công cụ mang lại lợi ích cho xã hội và bác sĩ cũng không phải là ngoại lệ. Họ có thể tự tin hơn về việc chẩn đoán bệnh với sự giúp đỡ của nó.

·      AI nâng cao hiệu quả và độ chính xác của phán đoán của bác sĩ.

AI giúp bác sĩ tập trung vào triệu chứng dễ bị bỏ qua thông qua khả năng học từ lượng data khổng lồ. Nó giúp họ chẩn đoán chính xác và chăm sóc tốt hơn.

Lấy ví dụ thực tiễn, nhóm nguyên cứu ở Mỹ, Pháp, Đức phát triển hệ thống AI để nhận dạng tổn thương da. Model CNN được huấn luyện dựa trên 100,000 ảnh để phân loại ung thư da với bệnh da thường.

Nó được thử nghiệm với 58 bác sĩ da liễu đến từ 17 nước qua việc phân loại bệnh da ác tính và lành tính. Kết quả cho thấy nó chuẩn đoán với độ chính xác là 95% so với con người là 86,6%.

Nó còn cung cấp đề xuất cho các loại triệu chứng làm nâng cao độ hiệu quả của bác sĩ trong việc chẩn đoán nhiều bệnh nhân hơn trong thời gian ngắn.

·      Nhận biết các triệu chứng sớm hơn để chữa trị kịp thời.

Hệ thống nhận dạng bằng AI có khả năng xác định các chỉ số sơ bộ của bệnh qua việc phân tích nguồn data đa dạng như hồ sơ bệnh nhân, kết quả test và thiết bị theo dõi. Chúng theo dõi sự tiến triển của loại bệnh và đưa ra cảnh báo sớm để ngăn ngừa các triệu chứng tiềm ẩn.

Có nhiều trường hợp nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe phát hiện ung thư sớm nhờ AI. Ví dụ, nhà nguyên cứu phát triển công cụ AI để phát hiện dấu hiệu bệnh Parkinson trong máu bệnh nhân sớm 15 năm.

·      Cung cấp thuốc và phương pháp điều trị phù hợp cho mỗi cá nhân.

Model lưu trữ dữ liệu bệnh nhân từ thông tin di truyền, tiểu sử bệnh, lối sống. Qua việc truy cập vào cơ sở dữ liệu của bệnh viện, nó có thể cung cấp hướng điều trị phù hợp mỗi cá nhân người bệnh.

Hơn nữa, nó đề xuất loại thuốc tương ứng cho mỗi bệnh nhân dựa vào thông tin chẩn đoán riêng và lịch sử điều trị của họ.

 

Tiềm năng của AI trong lĩnh vực y tế.

Hiện nay, tiến bộ công nghệ đã nâng cao đáng kể hiệu quả của AI trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

Các bệnh viện đang áp dụng AI để tạo điều kiện thuận lợi cho một loạt các thủ tục, từ chức năng chẩn đoán đến hành chính. Điều này không chỉ cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân mà còn giúp giảm chi phí liên quan đến các phương pháp điều trị đắt tiền truyền thống.

·      Nâng cao hiệu quả các quy trình trong bệnh viện

Trước khi kiểm tra, người bệnh phải trải qua thủ tục dài vài giờ. Một trong những nguyên nhân chính là nhân viên lễ tân bệnh viện phải tiếp xúc với hàng dài người trong khi thiếu nhân lực.

Các bệnh viện hiện sử dụng AI để thu thập dữ liệu từ bệnh nhân và dẫn họ đến bộ phận thích hợp để khám bệnh. Cách tiếp cận này không chỉ cung cấp cho các bác sĩ thông tin quan trọng mà còn nâng cao hiệu quả tổng thể của quy trình chăm sóc sức khỏe.

·      Theo dõi điều kiện sức khỏe hằng ngày.

Với sự phổ biến của thể dục và máy theo dõi sức khỏe, mọi người đều sử dụng các ứng dụng để theo dõi sức khỏe của họ. Để bác sĩ hiểu rõ hơn về tình trạng của bệnh nhân, các nhà cung cấp dịch vụ y tế đang tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào ứng dụng của họ.

Ví dụ, một ứng dụng theo dõi y tế sẽ theo dõi nhịp tim của người dùng và thông báo cho họ và bác sĩ khi nhịp tim vượt quá giới hạn an toàn.

·      Hiệu quả trong việc quản lý việc hành chính trong bệnh viện

Hệ thống được hỗ trợ bởi AI có thể tự động hóa các tác vụ hành chính lặp đi lặp lại như lên lịch hẹn, thanh toán và tài liệu. Điều này giúp nhân viên tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp đồng thời giảm sai sót trong việc nhập dữ liệu.

Hệ thống cũng phân tích dữ liệu thanh toán y tế để phát hiện lỗi, khiếu nại gian lận và tối ưu hóa quy trình hoàn trả. Nó cũng tăng tốc quản lý chu kỳ doanh thu, giảm rò rỉ doanh thu và cải thiện hiệu quả tài chính cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe.

Khó khăn trong việc phát triển AI cho việc chẩn đoán

Mặc dù AI đã có những đóng góp đáng kể trong nhiều khía cạnh của cuộc sống con người, nhưng việc tạo ra các hệ thống AI để chẩn đoán bệnh vẫn là một thách thức.

Một đội ngũ chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm và các nguồn lực cần thiết có thể tốn hàng triệu đô la để phát triển. Ngoài ra, dữ liệu y tế để đào tạo cho mô hình học máy rất khó có được vì quy định nghiêm ngặt của nó.

Dữ liệu y tế thường không có cấu trúc chuẩn, đa dạng và rộng lớn, không phù hợp với mô hình đào tạo trừ khi xử lý trước.

Việc tích hợp giải pháp AI vào các hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện có thường phức tạp do các tiêu chuẩn dữ liệu khác nhau và các hệ thống cũ kĩ. Việc tích hợp chỉ kết thúc khi nó tuân theo các tiêu chuẩn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Nó sẽ đòi hỏi một sự đầu tư đáng kể về thời gian và nguồn lực để phát triển AI cho việc chẩn đoán. Nó rất rủi ro vì tốn rất nhiều tiền và không đảm bảo thành công. Các chủ doanh nghiệp nhỏ không có cơ hội đầu tư vào một sản phẩm có thể gây ra sự không chắc chắn, khiến cho các tập đoàn lớn độc quyền về AI.

Mặc dù các chủ doanh nghiệp nhỏ không thể tự chi trả, nhưng họ có thể dựa vào các dịch vụ gia công phần mềm như Dicom Interactive.

Về Dicom Interactive

Dicom Interactive là một trong những công ty phát triển phần mềm hàng đầu với các văn phòng đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh – Việt Nam và Melbourne – Úc, với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh.

Chúng tôi đã và đang thực hiện nhiều dự án trên khắp các châu lục, tập trung vào giáo dục, giao thông, giải trí, trò chơi, chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm, thực phẩm &đồ uống, ô tô và du lịch. Chúng tôi có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu tiếp thị trực tuyến của mình như cải thiện thứ hạng web, lưu lượng truy cập và chuyển đổi... Bạn có thể coi qua các Dịch vụ và Portfolio  của chúng tôi.

Nếu bạn cần trợ giúp về bất kỳ khía cạnh nào trong số này, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí về việc xác định phạm vi của bạn cũng như lực lượng lao động cần thiết cho dự án của bạn.

Dicom Interactive