Logo
Leading Software Development Company in Vietnam

LMS vs LXP: Sự lựa chọn và khác nhau giữa các nền tảng học tập

lms-vs-lxp-su-lua-chon-va-khac-nhau-giua-cac-nen-tang-hoc-tap
1006
LMS vs LXP: Sự lựa chọn và khác nhau giữa các nền tảng học tập

LMS vs LXP: Sự lựa chọn và khác nhau giữa các nền tảng học tập

LMS vs LXP, hai nền tảng học tập phổ biến thường được các nhà quản lý nhân sự hoặc nhân viên L&D sử dụng để đào tạo nhân viên trong công ty. Mặc dù có tên gần giống nhau nhưng chúng là hai nền tảng khác nhau, có chức năng khác nhau và phục vụ các mục đích riêng biệt. Dù được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn sử dụng phổ biến nhưng nhiều người vẫn thắc mắc nên sử dụng nền tảng nào tốt nhất trong công ty của mình.

Để biết nền tảng nào phù hợp với tổ chức của bạn, blog này sẽ hiển thị những thông tin bạn cần biết về chúng.


LMS vs LXP, nó hoạt động như thế nào?

Đầu tiên, chúng ta phải hiểu các cơ chế cơ bản về cách hoạt động của từng nền tảng học tập. Từ đó, chúng ta có thể tìm hiểu về các chức năng chính và lợi ích của hai nền tảng đối với công ty.


Learning Management System(LMS) là gì?

Learning Management System (LMS) là một hệ thống được thiết kế để quản lý, lập tài liệu, theo dõi, báo cáo và cung cấp các khóa học hoặc chương trình đào tạo. Bằng cách áp dụng các công cụ tự động hóa và AI hỗ trợ, hệ thống LMS có thể giảm đáng kể khối lượng công việc hành chính của nhân viên L&D.

Nó hoạt động như một thư viện kỹ thuật số với tất cả các tài liệu đào tạo của công ty. Từ đó, người quản lý có thể tìm và chỉ định các khóa học cần thiết cho nhân viên và người mới.

Đây là công cụ quan trọng cho phép nhân viên tham gia khóa đào tạo tại công ty như buổi onboarding, đào tạo về tuân thủ và sản phẩm.

Có nhiều phiên bản hệ thống LMS từ các nhà cung cấp dịch vụ và mỗi phiên bản đều có nhiều tính năng khác nhau. Tuy nhiên, tất cả chúng thường có các tính năng chính như:


  • Quản lý khóa học: Người quản lý L&D có thể tạo và quản lý nội dung khóa học liên quan đến đào tạo của công ty, bao gồm các bài giảng, bài đọc, câu hỏi và bài tập. Họ cũng có thể ủy quyền cho các nhân viên truy cập vào các nội dung giáo dục cụ thể.


  • Theo dõi và Báo cáo: Theo dõi tiến độ học tập và hiệu suất của nhân viên, lấy ví dụ như: tỷ lệ đăng ký và hoàn thành mỗi khóa học của nhân viên. Ngoài ra, chương trình LMS còn hỗ trợ các công cụ đánh giá và báo cáo toàn diện.


  • Tuân thủ và Chứng nhận: Quản lý các chứng chỉ và đảm bảo hoàn thành chương trình đào tạo về tuân thủ theo yêu cầu đào tạo bắt buộc của công ty.


  • Quản lý người dùng: Người quản lý có thể tổ chức người dùng thành các nhóm khác nhau giúp dễ dàng phân công vai trò, quản lý quyền.


  • Phân phối nội dung: Cung cấp nội dung theo định dạng tuyến tính, có cấu trúc, giúp đảm bảo lộ trình học tập rõ ràng cho người dùng.


Dưới đây là một số sản phẩm của hệ thống LMS như Moodle, Blackboard, Canva, Ucademy.io,…

Tóm lại, công ty chủ yếu sử dụng LMS để quản lý và theo dõi tiến độ việc đào tạo được phân cho nhân viên của họ.

 

Learning Experience Platform(LXP) là gì?

Ngược lại với LMS, Learning Experience Platform(LXP) cung cấp các công cụ cần thiết để xây dựng trải nghiệm học tập được cá nhân hóa do nhân viên thúc đẩy.

Thông qua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), các công ty có thể tạo ra các lộ trình học tập được cá nhân hóa cho từng người học, mang lại sự độc lập cho họ. Người học có thể quyết định nội dung họ muốn tiếp thu hoặc những kỹ năng họ muốn phát triển.

Cách LXP tạo ra trải nghiệm học tập cho mỗi nhân viên là khác nhau. Lộ trình học tập của một người có thể tập trung vào kỹ thuật trong khi người khác tập trung vào kỹ năng quản lý. Nó phụ thuộc vào sở thích của từng cá nhân và cách tổ chức thực hiện chúng.

Tương tự như LMS, có nhiều loại sản phẩm LXP với nhiều tính năng khác nhau, tuy nhiên chúng có những tính năng chính như sau:


  • Cá nhân hóa việc học tập: Sử dụng AI để đề xuất nội dung phù hợp với sở thích và nhu cầu của từng người học.

 

  • Tổng hợp nội dung: Kết hợp nội dung từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm tài liệu kỹ thuật số nội bộ, tài liệu bên ngoài của bên thứ 3 và nội dung do người dùng tạo.

 

  • Học tập xã hội: Khuyến khích tương tác xã hội và làm việc nhóm bằng cách tích hợp phương tiện truyền thông xã hội, tổ chức các diễn đàn thảo luận và tạo điều kiện cho việc học tập ngang hàng.

 

  • Nội dung do người dùng tạo: Khuyến khích người học đóng góp và chia sẻ nội dung cũng như tài nguyên của riêng họ cho những người học khác và cộng đồng.


  • Phát triển kỹ năng: Tập trung phát triển các kỹ năng cụ thể thông qua các lộ trình học tập phù hợp và các mô-đun học tập có quy mô vừa phải.


Có một số nền tảng LXP từ các nhà cung cấp giáo dục như Ucademy.io, Degreed, EdCast, Cornerstone Learning,…

Tóm lại, LXP giúp công ty thiết kế lộ trình học tập cá nhân hóa cho từng cá nhân người học mong muốn hoàn thiện bản thân.


Sự khác nhau chính LMS vs LXP?

Từ cơ chế và mục đích của mỗi nền tảng, có nhiều điểm khác biệt chính giữa LMS và LXP.

Thứ nhất, cả LMS và LXP đều có lộ trình học tập trái ngược nhau. LMS tuân theo cách tiếp cận từ trên xuống, tập trung vào việc cấu trúc việc phân phối và tuân thủ nội dung. Trong khi LXP thực hiện theo cách tiếp cận từ dưới lên với trải nghiệm được cá nhân hóa, hướng đến người học.

Tiếp theo, các nhà quản lý sử dụng LMS để cung cấp tài liệu học tập có tổ chức, các khóa học dựa trên nhu cầu kinh doanh chính thức như duy trì sự tuân thủ, các kỹ năng và năng lực liên quan đến công việc.

Tuy nhiên, với LXP, nhân viên có thể đóng góp, chia sẻ hoặc quản lý nội dung trong chương trình. Họ cũng có thể tương tác với nhau và xây dựng các tài nguyên tùy chỉnh cho các bộ phận hoặc đồng nghiệp của mình.

Cuối cùng, LMS sử dụng công nghệ thiết lập tập trung vào quản trị và quản lý. Mặt khác, LXP sử dụng AI và công nghệ tiên tiến để mang lại trải nghiệm học tập năng động.


LMS vs LXP, cái nào tốt hơn?

Vì nhiều lý do, rất khó để xác định LMS hay LXP vượt trội hơn. Vì mỗi doanh nghiệp đều phải đối mặt với những thách thức riêng và mọi loại giải pháp đều có ưu điểm và nhược điểm.

Với LMS, thông thường các quản trị viên như L&D, HR đều nắm quyền kiểm soát. Họ kiểm soát lượng tài liệu được thêm vào cho các khóa học của người học và đảm bảo không có nội dung không liên quan được hiển thị.

Tuy nhiên, LXP cho phép quản trị viên cung cấp khóa học được cá nhân hóa từ nhiều nguồn cho nhân viên để họ cải thiện kỹ năng của mình. Nó thúc đẩy họ thúc đẩy sự phát triển của chính mình vì lợi ích của chính họ.


Lựa chọn giữa LMS vs LXP?

LMS phù hợp nhất với việc đào tạo bắt buộc vì nó cho phép bạn chỉ định và báo cáo về các khóa học mà người học phải hoàn thành. Mặt khác, LXP mang lại cho người học nhiều tự do hơn để khám phá sở thích của bản thân và kiểm soát sự phát triển nghề nghiệp của họ.

Nếu mục tiêu chính của công ty là cung cấp các chương trình đào tạo có cấu trúc, theo dõi tiến độ và đảm bảo tuân thủ thì là LMS chính là như vậy. Nếu họ muốn người nhân viên tiếp tục phát triển và nâng cao kỹ năng cá nhân của mình thì là LXP.

Hiểu những khác biệt chính giữa LMS và LXP là điều cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt về chiến lược học tập của tổ chức bạn. Bằng cách chọn nền tảng phù hợp, bạn có thể nâng cao trải nghiệm học tập, cải thiện mức độ tương tác và đạt được các mục tiêu giáo dục và đào tạo của mình một cách hiệu quả hơn.

Trong một số trường hợp, thay vì chọn LMS và LXP, việc kết hợp cả hai sẽ mang lại kết quả tốt hơn cho doanh nghiệp.

Đó là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp lựa chọn giải pháp học tập kết hợp kết hợp tốt nhất chức năng LMS và LXP, mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho người học được hỗ trợ bởi khả năng quản lý và báo cáo mạnh mẽ.

Sau khi tìm hiểu về đặc điểm và lợi ích của LMS và LXP, nếu bạn chưa biết nên sử dụng loại nào trong công ty, bạn có thể gọi đến Dicom Interactive để chúng tôi lo liệu cho bạn.


Về Dicom Interactive

Dicom Interactive là một trong những công ty phát triển phần mềm hàng đầu với văn phòng đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh – Việt Nam và Melbourne – Úc, với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh.

Chúng tôi đã và đang thực hiện nhiều dự án khác nhau trên khắp các châu lục, tập trung vào giáo dục, giao thông vận tải, giải trí, trò chơi, chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm, thực phẩm và đồ uống, ô tô và du lịch. Chúng tôi có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu tiếp thị trực tuyến như cải thiện thứ hạng web, lưu lượng truy cập và chuyển đổi… Bạn có thể kiểm tra Dịch vụ và Portfolio của chúng tôi tại đây

Nếu bạn cần trợ giúp về bất kỳ khía cạnh nào trong số này, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí về việc xác định phạm vi cũng như lực lượng lao động cần thiết cho dự án của bạn.

Dicom Interactive