Logo
Leading Software Development Company in Vietnam

Những Nền tảng được Người mua sắm yêu thích

nhung-nen-tang-duoc-nguoi-mua-sam-yeu-thich
1053
Những Nền tảng được Người mua sắm yêu thích

Trong thế giới năng động và hướng tới công nghệ ngày nay, hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã trải biến đổi sâu sắc. Sự phát triển của thương mại điện tử, cùng với việc tầm quan trọng của sự hiện diện trực tuyến ngày càng gia tăng, đã dẫn đến một sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cách người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng. Hãy khám phá những xu hướng này và những số liệu thống kê thuyết phục cho thấy ý nghĩa của sự hiện diện trực tuyến của thương hiệu của một thương hiệu.

Giai đoạn khám phá: Người tiêu dùng tìm hiểu về sản phẩm mới như thế nào

Câu trả lời có thể không làm bạn ngạc nhiên, vì người tiêu dùng vẫn ưa thích các kênh giống như họ đã thích vào năm 2022: lướt web, ghé thăm các cửa hàng bán lẻ, và xem các quảng cáo trên mạng xã hội và truyền hình. Theo Hubspot, 34% người tiêu dùng khám phá sản phẩm mới bằng cách tìm kiếm trên internet; trong khi 28% sẽ lượn quanh các cửa hàng bán lẻ để tìm hiểu về mặt hàng mới; 27% sẽ lục tung mạng xã hội, và phần còn lại sẽ xem quảng cáo truyền hình và nghe những lời truyền miệng.

Tuy nhiên, không phải hành vi của tất cả người tiêu dùng đều giống nhau. Sở thích của họ khác nhau tùy thuộc vào nhóm tuổi. Nếu sản phẩm của bạn là nhắm vào độ tuổi, hãy xem xét kỹ hơn về cách các thế hệ khác nhau thích tìm hiểu về sản phẩm và xem điều đó có ý nghĩa gì cho chiến lược tiếp thị của bạn.


Nhìn chung, khách hàng thường bắt đầu hành trình khám phá sản phẩm bằng cách tìm kiếm trực tuyến. Một nghiên cứu của Retail Dive cho thấy 87% người mua hàng bắt đầu tìm kiếm sản phẩm trực tuyến. Họ lướt các trang web, đọc các đánh giá sản phẩm, và so sánh giá cả trước khi bước vào một cửa hàng trực tuyến hoặc truyền thống .

Mua sắm ngày nay là một trải nghiệm hoàn toàn mới so với mua sắm trước đây

Nhờ sự chuyển đổi số, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn và mua sắm tiện lợi hơn bao giờ hết. Họ có thể mua sắm trực tuyến qua các kênh kỹ thuật số khác nhau, chẳng hạn như:

  • Các trang web và ứng dụng từ các nhà bán lẻ như Walmart, Carrefour, và Woolworths, chiếm hơn một phần năm (23%) doanh số bán hàng trực tuyến.
  • Các trang web hoặc ứng dụng từ các nhãn hàng như Tory Burch, Columbia, và Shiseido, đã áp dụng mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) và chiếm gần một phần tư (26%) mua sắm trực tuyến.
  • Các chợ trực tuyến như Amazon, eBay, và Alibaba, chiếm gần một nửa (41%) mua sắm trực tuyến

(Thống kê của Salesforce Research - Connect Shopper Report 2022 )

Nhưng mua sắm trực tuyến không chỉ giới hạn ở những kênh này. Người tiêu dùng cũng có thể mua sản phẩm từ các nền tảng kỹ thuật số khác, chẳng hạn như trên thương mại xã hội như WeChat, Instagram, Pinterest, và các điểm tiếp xúc mới nổi khác cung cấp nút "Mua ngay".

Những nền tảng này hiện chiếm 9% doanh số bán hàng trực tuyến, và là nơi tốt nhất để bán phụ kiện điện thoại, sản phẩm làm đẹp, quần áo thời trang, trang sức, đồ nghệ thuật, đồ trang trí nhà cửa, phụ kiện thể thao & thể hình, sách, sản phẩm chăm sóc em bé, hàng hóa theo mùa...      

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, nhưng điều đó không có nghĩa là người mua hàng đã quên đi những trải nghiệm mua sắm từ những cửa hàng truyền thống yêu thích của họ. Gần một phần ba người tiêu dùng nói rằng họ thích tìm hiểu và mua sản phẩm ở các cửa hàng bán lẻ. Phương pháp này phổ biến hơn ở các nhóm tuổi cao hơn, nhưng vẫn có sức hút đối với một số người thuộc thế hệ trẻ. Gần 20% người thuộc thế hệ Millennials thích khám phá sản phẩm trực tiếp. Các cửa hàng truyền thống vẫn quan trọng cho việc khám phá sản phẩm, trải nghiệm, và giao hàng. Bán lẻ truyền thống không chết, đặc biệt là đối với người tiêu dùng lớn tuổi. 

Một nghiên cứu từ Statista về các kênh mua sắm yêu thích của người Mỹ năm 2022 đã cho thấy sự khác biệt giữa các thế hệ trong việc lựa chọn nơi mua hàng, như trong đồ thị bên dưới:


Khách hàng lựa chọn nơi mua hàng tùy vào các đặc trưng của kênh bán hàng

Người mua hàng có nhiều lựa chọn để mua hàng trực tuyến, như từ các nhà bán lẻ, webshop của nhãn hàng, và các chợ trực tuyến. Nhưng điều gì khiến họ lựa chọn cái này hơn cái kia trong thị trường cạnh tranh này?

  • Nhà bán lẻ trực tuyến - Với cơ chế mạnh mẽ trong:

    - Quy trình chọn hoàn trả hoặc đổi hàng
    - Dịch vụ khách hàng
    - Chương trình khách hàng thân thiết

Các trang web và ứng dụng của nhà bán lẻ thu hút người mua hàng muốn có quy trình trả hàng dễ dàng và dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Họ cũng cung cấp các phần thưởng hoặc chương trình khách hàng thân thiết nhằm khuyến khích người mua hàng với những lợi ích độc quyền. 

  • Trang web hoặc app bán hàng của nhãn hàng - Với những thế mạnh cạnh tranh về:     
    - Tính xác thực và chất lượng    
    - Sự độc đáo của sản phẩm
    - Sản phẩm đúng nhu cầu

Các thương hiệu bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng thu hút những người mua hàng quan tâm đến chất lượng hoặc tính xác thực cũng như những sản phẩm độc đáo mà có thể không có ở các kênh khác. Bằng cách loại bỏ các trung gian, các nhãn hàng cũng có thể cung cấp các sản phẩm tùy biến phù hợp với nhu cầu và sở thích riêng biệt của người mua hàng. Điều này tạo thêm sức hút khi người mua hàng đánh giá cao các tùy chọn mua sắm có sẵn.

  • Chợ trực tuyến - Với vị thế về:
    - Giá cả cạnh tranh
    - Tùy chọn giao hàng và nhận hàng
    - Sản phẩm đa dạng

Các chợ trực tuyến là lựa chọn hàng đầu cho người mua hàng quan tâm đến giá cả hoặc cách thức giao hàng và nhận hàng. Họ cũng cung cấp một lượng khổng lồ các mặt hàng khác nhau mà người mua hàng có thể lướt xem dễ dàng. Các chợ trực tuyến như Amazon nổi tiếng về sự đa dạng các mặt hàng bày bán.

Dù bạn đang bán sản phẩm công nghiệp hay hàng tiêu dùng, sự hiện diện trực tuyến của bạn là điều quan trọng dẫn đến sự thành công trong kinh doanh. Đó chính là cánh cửa mang thương hiệu của bạn đến với người dùng toàn cầu, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ, và giúp bạn xây dựng lòng tin với khách hàng.

Trong kỷ nguyên thống trị của thương mại điện tử và chuyển đổi số, trang web của nhãn hàng của bạn là công cụ quyền lực nhất để giao tiếp, để ảnh hưởng, và bán hàng cho thị trường người tiêu dùng luôn biến đổi. Người mua hàng ngày nay có khả năng làm nhiều việc cùng một lúc. Họ có thể vừa trực tiếp xem hàng của bạn bày bán trong cửa hàng truyền thống, vừa tìm hiểu về chúng trực tuyến trên chiếc điện thoại di động của họ. Những cửa hàng có thể kết nối giữa thế giới ngoại tuyến và kỹ thuật số đang có lợi thế cạnh tranh cao trên thị trường, ví dụ: gửi phiếu giảm giá định vị đến điện thoại của người mua hàng ngay khi họ bước chân vào cửa hàng của bạn.

Trang web của nhãn hàng của bạn không chỉ là một nền tảng bán hàng; nó là một mỏ vàng dữ liệu. Bạn có thể thu thập những thông tin quý giá từ hành vi, cho đến sở thích, và đặc điểm nhân khẩu học từ các lượt truy cập vào trang web của bạn. Điều đó giúp bạn điều chỉnh sản phẩm, chiến lược tiếp thị, và cải thiện trải nghiệm khách hàng để đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ. Phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu này có thể mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh và giúp bạn đưa ra những quyết định kinh doanh có căn cứ. Bạn có thể xây dựng web shop của mình với các nền tảng thương mại điện tử đã được phát triển sẵn hoặc mã nguồn mở. Đây là những cái tên phổ biến trong nhiều danh sách hàng đầu: Shopify, WooCommerce, BigCommerce, Magento, Square Online, Wix, Squarespace, CoreCommerce…

Bán các sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến là điều thiết yếu cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tận dụng sự tăng trưởng mạnh mẽ từ doanh số của kênh bán hàng trực tuyến. Ở quy mô nhỏ, bạn có thể bắt đầu bằng cách chọn nền tảng Thương mại điện tử đã được phát triển sẵn để tiết kiệm tiền bạc và thời gian. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nền tảng phù hợp cho doanh nghiệp của bạn có thể khó khăn, vì các nền tảng khác nhau có các tính năng và khả năng khác nhau. Không phải tất cả chúng đều phù hợp với nhu cầu kinh doanh và các nền tảng sẵn có của bạn. Do đó, bạn nên làm một số nghiên cứu trước khi quyết định chọn một tùy chọn.

Có 7 yếu tố chính cần xem xét khi bạn tìm kiếm nền tảng Thương mại điện tử tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. 

1. Giá: Bạn phải trả bao nhiêu cho phí hàng tháng và phí xử lý của nền tảng?

Bạn nên chọn một nền tảng phù hợp với ngân sách của bạn và cung cấp các tính năng bạn cần. Đừng hy sinh những điều thiết yếu chỉ vì giá rẻ hơn. Hãy so sánh ưu và nhược điểm của từng nền tảng để tìm ra giá trị tốt nhất cho ngân sách bỏ ra. Ví dụ, bạn có thể xem bảng so sánh của một số nền tảng eCommerce hàng đầu.

2. Khả năng tích hợp: Những plugin và công cụ nào bạn có thể tích hợp với nền tảng này để vận hành doanh nghiệp của bạn một cách trơn tru?

Bạn nên tìm kiếm một nền tảng có thể tích hợp với các công cụ bạn sẽ cần hoặc đang sử dụng cho doanh nghiệp của mình, như phần mềm kế toán, công cụ tiếp thị qua email, CRM (khách hàng thân thiết), vận chuyển, v.v. Ví dụ, Shopify có rất nhiều công cụ để bạn vận hành doanh nghiệp của mình. 

3. Được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (SEO): Nền tảng này sẽ giúp trang web của bạn xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như thế nào?

Bạn nên tìm kiếm một nền tảng cho phép bạn thêm blog vào trang web của bạn, sử dụng tên miền riêng của bạn, và cho phép khách hàng để lại đánh giá. Những yếu tố này có thể cải thiện hiệu suất SEO của bạn và thu hút thêm lưu lượng truy cập tự nhiên. Ví dụ, BigCommerce là một nền tảng được biết đến với tính thân thiện với SEO.

4. Thân thiện với di động: Khách hàng dễ dàng truy cập và mua hàng từ trang web của bạn trên thiết bị di động của họ như thế nào?

Bạn nên tìm kiếm một nền tảng cung cấp thiết kế responsive và thân thiện với người dùng  thiết bị di động. Gần 70% lượt tìm kiếm được thực hiện từ thiết bị di động, và điện thoại di động là thiết bị được sử dụng nhiều nhất để mua sắm trực tuyến. Dĩ nhiên là bạn không muốn mất đi khách hàng chỉ vì trải nghiệm di động kém. Bạn nên làm một phiên bản ưu tiên cho di động (mobile-first strategy) cho nền tảng Thương mại điện tử của bạn.

5. Dịch vụ khách hàng: Dịch vụ khách hàng của nhà cung cấp nền tảng có tốt không và bạn có thể liên lạc với họ như thế nào?

Bạn nên tìm một nền tảng cung cấp hỗ trợ 24/7 và có nhiều kênh liên hệ. Bạn không bao giờ biết khi nào bạn có thể gặp phải các vấn đề kỹ thuật hoặc cần hỗ trợ với trang web của mình. Bạn sẽ muốn có người để liên hệ lúc nào để giúp bạn khắc phục sự cố. Ví dụ, WooCommerce có một đội ngũ hỗ trợ chuyên dụng có thể giúp bạn với bất kỳ vấn đề nào.

6. Bảo mật: Nền tảng có bảo vệ dữ liệu và thông tin thanh toán của khách hàng không?

Bạn nên tìm kiếm một nền tảng hỗ trợ HTTPS/SSL cho quy trình thanh toán an toàn và tuân thủ PCI (Payment Card Industry). Bảo mật là một trong những mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng, và bạn không muốn gặp rủi ro do làm mất lòng tin hoặc đối mặt với hậu quả pháp lý. Ví dụ, Magento là một nền tảng cung cấp tiêu chuẩn bảo mật cao.

7. Khả năng mở rộng: Nền tảng có thể thích ứng với sự phát triển và nhu cầu của doanh nghiệp như thế nào?

Bạn nên tìm một nền tảng có thể mở rộng cùng với doanh nghiệp của bạn và không tính phí quá cao cho việc làm như vậy. Bạn sẽ muốn mở rộng khi nhu cầu kinh doanh tăng và thêm nhiều tính năng hơn khi doanh nghiệp của bạn phát triển. Hãy chọn một nền tảng có thể cùng bạn phát triển và không hạn chế tiềm năng của bạn. Ví dụ, Wix là một nền tảng cung cấp khả năng mở rộng không giới hạn.


Đây là 7 yếu tố chính mà bạn nên xem xét khi tìm kiếm một nền tảng Thương mại điện tử cho doanh nghiệp của bạn. Bằng cách so sánh các nền tảng khác nhau dựa trên những tiêu chí này, bạn có thể tìm ra lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu và mục tiêu của bạn.

Mua sắm ngày nay không chỉ là trả tiền cho một sản phẩm tại máy POS của cửa hàng hoặc check out tại trang thanh toán. Đó là một loạt các hoạt động bao gồm: tìm kiếm và tìm hiểu về sản phẩm, lựa chọn và mua hàng trực tuyến hoặc ngoại tuyến, nhận dịch vụ và hỗ trợ, và trở thành một fan trung thành của một thương hiệu. Cách người tiêu dùng thực hiện những hoạt động này đã thay đổi rất nhiều và trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày của họ. Những gì các nhãn hàng và nhà bán lẻ có thể làm để nổi bật trong một thị trường đông đúc và phức tạp? Việc làm cho nhãn hàng trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng ngày càng chứng minh được hiệu quả, bất kể việc họ sẽ tương tác trên kênh nào.

Tìm ra những gì cửa hàng của bạn sẽ cần khi bạn phát triển và bắt kịp xu hướng là một thách thức, nhưng nó rất đáng giá để tạo ra những quy trình hiệu quả và có thể mở rộng cùng với doanh nghiệp của bạn. Biết những gì cần tìm kiếm trước khi chọn một nền tảng sẽ làm cho quá trình chọn lựa dễ dàng hơn và có thể giúp bạn thành công!

Bạn tìm kiếm những tính năng nào trong phần mềm Thương mại điện tử? Nếu bạn cần trợ giúp về bất kỳ khía cạnh nào trong số này, bạn luôn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí về việc xác định phạm vi cũng như lực lượng lao động cần thiết cho dự án của bạn. Dicom Interactive là một trong những công ty phát triển phần mềm hàng đầu với văn phòng đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh – Việt Nam và Melbourne – Úc, với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh. Chúng tôi đã và đang thực hiện nhiều dự án khác nhau trên khắp các châu lục, tập trung vào giáo dục, giao thông vận tải, giải trí, trò chơi, chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm, thực phẩm và đồ uống, ô tô và du lịch. Chúng tôi có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu tiếp thị trực tuyến như cải thiện thứ hạng trang web, lưu lượng truy cập và chuyển đổi…

Hãy liên hệ với chúng tôi để tìm hiểu và thảo luận về cách chúng ta có thể làm việc cùng nhau để làm cho trang web của bạn trở nên nổi bật.

Tìm hiểu thêm về Dịch vụDự án chúng tôi đã hoàn thành.