Logo
Leading Software Development Company in Vietnam

Quy trình tiêu chuẩn trong phát triển website

quy-trinh-tieu-chuan-trong-phat-trien-website
1070
Quy trình tiêu chuẩn trong phát triển website

Website là cánh cửa cho sự hiện diện trực tuyến của bạn và ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi, và thành công tổng thể của doanh nghiệp. Một trang web có thể đóng vai trò và chức năng khác nhau trong hệ sinh thái trực tuyến của một doanh nghiệp, tùy thuộc vào mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp.

Đây là một số trong nhiều cách dùng một website trong hệ sinh thái trực tuyến của một doanh nghiệp:

  • Website có thể là một cửa hàng trực tuyến, nơi khách hàng có thể lướt xem, so sánh, và mua các sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến. Một website cũng có thể cung cấp thông tin, hỗ trợ, và phản hồi cho khách hàng trước, trong, và sau khi mua hàng.
  • Website có thể là một cổng nội dung, nơi khách hàng có thể truy cập những nội dung có giá trị và hữu ích về giáo dục, cập nhật thông tin, hoặc tin tức giải trí cho họ. Một website cũng có thể cung cấp nội dung thể hiện chuyên môn, uy tín, và danh tiếng của doanh nghiệp trong ngành của họ.
  • Website có thể là một công cụ tìm khách hàng tiềm năng, nơi khách hàng có thể đăng ký nhận bản tin, ưu đãi, dùng thử, demo, hoặc tư vấn. Một trang web cũng có thể cung cấp các trang đích, biểu mẫu, CTA (kêu gọi hành động), cùng với những chương trình khuyến khích và thúc đẩy khách hàng hành động.
  • Website có thể là một công cụ xây dựng cộng đồng, nơi khách hàng có thể tương tác với doanh nghiệp và các khách hàng khác qua các bình luận, đánh giá, xếp hạng, diễn đàn, hoặc mạng xã hội. Một website cũng có thể cung cấp bằng chứng xã hội testimonials để xây dựng lòng tin và sự trung thành của khách hàng.

Ngày nay, việc có một website không còn là một sự xa xỉ hoặc một lựa chọn có hoặc không cho các doanh nghiệp. Đó là một nhu cầu thiết yếu và là một công cụ mạnh mẽ để giúp bạn phát triển doanh nghiệp và đạt được mục tiêu của bạn. Dù bạn là một chủ doanh nghiệp nhỏ, một doanh nhân, hay một tập đoàn lớn, việc sở hữu một website được thiết kế tốt có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích. Nắm bắt quy trình tiêu chuẩn trong phát triển website sẽ giúp bạn xây dựng website kinh doanh của mình như ý.

Dưới đây là 8 bước trong quy trình phát triển website mà bạn nên biết trước khi bắt đầu dự án của mình:

1. Phân tích: Bước đầu tiên là hiểu rõ nhu cầu, mục tiêu, và kỳ vọng của doanh nghiệp đối với website. Chúng ta sẽ tiến hành một tìm hiểu về doanh nghiệp, đối tượng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, và yêu cầu của doanh nghiệp. Các câu hỏi liên quan sẽ được đặt ra và làm rõ bất kỳ nghi ngờ hoặc mối quan tâm nào. Bước này giúp cho việc thiết lập một nền tảng hiểu biết chung và một phạm vi rõ ràng cho dự án. Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ như phân tích SWOT, nhân vật người dùng, câu chuyện người dùng, và đặc tả yêu cầu về tài liệu dự án và chia sẻ kết quả phân tích được.

2. Tư vấn: Bước tiếp theo là cung cấp cho khách hàng lời khuyên và đề xuất chuyên nghiệp dựa trên các phân tích bên trên. Bạn sẽ nhận được đề xuất cho các giải pháp và chiến lược tốt nhất cho website của mình, chẳng hạn như đề xuất về nền tảng, tính năng, chức năng, thiết kế, nội dung, và tiếp thị. Hai bên cũng sẽ thảo luận về ưu và nhược điểm của mỗi lựa chọn và giúp doanh nghiệp bạn đưa ra quyết định có căn cứ. Chúng tôi thường sử dụng các công cụ như bản thiết kế khung (wireframe), bảng truyện (storyboard), bản đồ trang web (sitemap), và bản mẫu để minh họa và trình bày đề xuất của mình cho website của doanh nghiệp.

3. Hợp đồng: Bước thứ ba là chính thức hóa thỏa thuận và điều khoản của dự án. Bên phát triển website sẽ chuẩn bị một đề xuất và hợp đồng chi tiết nêu rõ phạm vi, sản phẩm, thời gian biểu, ngân sách, lịch trình thanh toán, và trách nhiệm của cả hai bên. Thỏa thuận cũng sẽ bao gồm bất kỳ vấn đề pháp lý hoặc đạo đức nào có thể xảy ra trong quá trình thực hiện dự án. Các đề xuất và hợp đồng với khách hàng doanh nghiệp sẽ được xem xét và điều chỉnh  những điểm cần thiết để đạt sự đồng thuận của hai bên trước khi ký kết. Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ như bản phác thảo dự án, danh sách các bên liên quan, phạm vi dự án, và cấu trúc phân công công việc để xác định và ghi chép các thông số của dự án.

4. Thiết kế giao diện người dùng (UI): Bước thứ tư là tạo ra một thiết kế trực quan cho trang web dựa trên yêu cầu, sở thích và phản hồi của khách hàng. Chúng tôi sẽ trình bày cho khách hàng các mẫu hoặc nguyên mẫu thể hiện bố cục, màu sắc, phông chữ, hình ảnh, và điều hướng của website. Các công ty làm web chuyên nghiệp sẽ áp dụng các nguyên tắc và quy tắc tốt nhất trong thiết kế giao diện người dùng (UI), chẳng hạn như tính đơn giản dễ hiểu, sự nhất quán, rõ ràng, và độ tương tác cao. Chúng tôi sẽ sửa đổi thiết kế cho đến khi doanh nghiệp hài lòng. Các công cụ thường được sử dụng trong bước này là Adobe Photoshop, Sketch, Figma, và InVision, để tạo và chia sẻ bản thiết kế.

5. Phát triển: Bước thứ năm là chuyển đổi thiết kế thành một website hoạt động bằng cách sử dụng các ngôn ngữ và công nghệ lập trình. Chúng tôi tuân theo các quy tắc và tiêu chuẩn tốt nhất trong việc phát triển trang web, chẳng hạn như khả năng truy cập nhanh, tính năng sử dụng mượt mà, bảo mật cao, và hiệu suất tốt. Chúng tôi cũng sẽ kiểm tra website về mặt  chức năng, mức độ tương thích, và phản hồi trên các trình duyệt và thiết bị khác nhau. Các công cụ như HTML, CSS, JavaScript, PHP, MySQL, WordPress, Bootstrap, Git, và Chrome DevTools được dùng để phát triển và sửa lỗi trong bước này.

6. Kiểm tra và đánh giá: Bước này liên quan đến việc kiểm tra website để phát hiện bất kỳ  lỗi nào có thể làm ảnh hưởng đến chức năng, khả năng sử dụng, hoặc hình thức của trang. Quá trình kiểm tra và đánh giá nên bao gồm các khía cạnh khác nhau của website, chẳng hạn như chất lượng mã code, khả năng tương thích trình duyệt, phản hồi, khả năng truy cập, hiệu suất, bảo mật, v.v. Quá trình kiểm tra và đánh giá cũng nên liên quan đến phản hồi từ khách hàng và người dùng tiềm năng để đảm bảo rằng website đáp ứng được kỳ vọng và yêu cầu của họ. Chúng tôi sử dụng các công cụ như Selenium, Jest, Mocha, Lighthouse, WebAIM, OWASP ZAP, và Google Analytics để kiểm tra và đánh giá website cho khách hàng.

7. Ra mắt: Bước này liên quan đến việc làm cho website hoạt động và có thể truy cập được bởi công chúng. Quá trình ra mắt nên đảm bảo rằng website đã sẵn sàng cho việc triển khai, bằng cách thực hiện việc kiểm tra chất lượng lần cuối cùng và khắc phục bất kỳ vấn đề nào khi vận hành thật sự. Quá trình ra mắt cũng liên quan đến việc tải các tập tin website lên máy chủ, cấu hình tên miền và cài đặt lưu trữ. Quá trình ra mắt cũng bao gồm việc thiết lập các công cụ phân tích và hệ thống sao lưu để giám sát và bảo vệ website. Chúng tôi sử dụng các công cụ như FTP, cPanel, Cloudflare, AWS S3, Google Search Console,và Google Tag Manager để ra mắt website cho khách hàng.

8. Bảo trì và cập nhật: Bước này liên quan đến việc giữ cho website được cập nhật và tối ưu hóa sau khi ra mắt. Quá trình bảo trì và cập nhật bao gồm các hỗ trợ và dịch vụ liên tục cho khách hàng sau ngày, như sao lưu, cập nhật chứng chỉ bảo mật, sửa lỗi, cải thiện hiệu suất, và thay đổi nội dung. Quá trình bảo trì và cập nhật cũng bao gồm việc phân tích hiệu suất và phản hồi của website và thực hiện bất kỳ thay đổi hoặc cải tiến nào cần thiết cho doanh nghiệp trong tương lai. Chúng tôi sử dụng các công cụ như các plugin WordPress, Google PageSpeed Insights, Hotjar, Mailchimp, và A/B testing để bảo trì và cập nhật website của chúng tôi.

Giao tiếp là chìa khóa cho mọi sự hợp tác thành công. Khi bạn hợp tác với một công ty phát triển website, bạn sẽ muốn được cập nhật liên tục trong suốt quá trình, để bạn có thể đặt câu hỏi, nhận cập nhật, và biết được bất kỳ trở ngại nào có thể ảnh hưởng đến thời gian biểu hoặc ngân sách của mình. Bạn có thể không tham gia vào quá trình phát triển thực tế, nhưng bạn vẫn đóng vai trò quan trọng trong quá trình đó. Rốt cuộc, website hoặc ứng dụng này là để đại diện cho thương hiệu của bạn. Đó là lý do tại sao bạn nên tìm kiếm một công ty hoặc nhà phát triển nào giữ liên lạc với cho bạn tốt để được thông báo thông qua các cuộc họp và báo cáo thường xuyên, và cho phép bạn xem và phản hồi các bản thiết kế khung (wireframe) hoặc bản mẫu (mockup) trong quá trình phát triển web.

Nếu công ty làm web hoặc nhà phát triển có vẻ do dự trong việc giao tiếp một cách công khai, đó là một dấu hiệu xấu. Họ cũng nên linh hoạt trong việc chọn cách giao tiếp phù hợp với bạn. Ví dụ, nếu bạn thích gọi điện thoại và thỉnh thoảng có cuộc họp, và nhà phát triển thì chỉ thích nhắn tin, bạn có thể cảm thấy không hòa hợp tốt trong quá trình làm việc chung này. Bạn sẽ hài lòng hơn với một đại lý hoặc cá nhân nào phù hợp với cách giao tiếp của bạn.

Các công cụ giao tiếp như Jira, Redmine, Slack, Monday, Microsoft Teams... thường được các công ty lập trình web sử dụng để chia sẻ và trao đổi thông tin. Nếu bạn chưa từng xài chúng, cũng đừng quá lo lắng. Một công ty chuyên nghiệp sẽ cung cấp công cụ giao tiếp cần thiết để giữ cho bạn được cập nhật về tiến độ của dự án của bạn. Những phần mềm hợp tác này giúp bạn dễ dàng góp ý, theo dõi tiến độ, và giao tiếp trực tiếp với bên phát triển website cho doanh nghiệp mình.

Hãy trò chuyện với chúng tôi để khám phá cách bạn tạo một trang web thực sự nổi bật và mang lại kết quả kinh doanh vượt trội cho doanh nghiệp của bạn. Bạn luôn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí về việc xác định độ lớn cũng như nhân lục cần thiết cho các dự án sắp tới của bạn.

Dicom Interactive là một trong những công ty phát triển phần mềm và trang web hàng đầu có văn phòng đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh – Việt Nam và Melbourne – Úc, với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh.

Năm lý do để chọn Dicom Interactive cho dự án phát triển web sắp tới của bạn:

  • Dicom có kinh nghiệm và uy tín trong việc cung cấp các giải pháp phát triển web chất lượng cao cho các khách hàng khác nhau, trên các ngành nghề khác nhau. Dicom đã hoàn thành thành công hơn 500 dự án, từ các trang web đơn giản đến các ứng dụng web phức tạp, với tỷ lệ hài lòng của khách hàng là 95%.
  • Dicom có một đội ngũ nhân viên tài năng và kinh nghiệm, bao gồm các tư vấn viên, lập trình viên web, thiết kế, kiểm soát chất lượng, và quản lý dự án. Tất cả đều am hiểu vềcác công nghệ và các tiếp cận tốt nhất và mới nhất. Đội ngũ của Dicom có thể giải quyết mọi thách thức phát triển web, từ giao diện đến hậu cần, từ UI/UX đến SEO, từ WordPress đến React, và nhiều hơn nữa.
  • Dicom cung cấp các dịch vụ phát triển web hiệu quả về chi phí và linh hoạt, được điều chỉnh theo nhu cầu và ngân sách cụ thể của khách hàng. Dicom có thể cung cấp phát triển web toàn diện, hoặc tập trung vào các yêu cầu chuyên môn cụ thể của khách hàng, như thiết kế, phát triển, kiểm soát chất lượng, hoặc bảo trì. Dicom cũng có thể làm việc như một đội nhóm tăng cường cho đội phát triển phần mềm của khách hàng, hoặc là một nhà thầu độc lập.
  • Dicom tuân theo một phương pháp phát triển web linh hoạt và hợp tác ( an agile and collaborative approach ), đảm bảo sự giao hàng đúng hạn và sự hài lòng của khách hàng. Dicom cập nhật khách hàng thường xuyên, cung cấp các phản hồi, và đề xuất tốt nhất trong suốt thời gian thực hiện dự án. Dicom cũng có thể thích ứng với những yêu cầu và kỳ vọng thay đổi của khách hàng, đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi của khách hàng.
  • Dicom coi trọng bảo mật dữ liệu và bảo vệ sở hữu trí tuệ, tuân theo các tiêu chuẩn và quy trình nghiêm ngặt. Dicom sử dụng các máy chủ an toàn, mã hóa, sao lưu, và tường lửa để bảo vệ dữ liệu và mã của khách hàng. Dicom cũng ký các thoả thuận bảo mật (NDAs) và tôn trọng sự bảo mật và riêng tư của khách hàng.

Chúng tôi đã và đang thực hiện nhiều dự án khác nhau trên khắp các châu lục, tập trung vào giáo dục, giao thông vận tải, giải trí, trò chơi, chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm, thực phẩm và đồ uống, ô tô và du lịch. Chúng tôi có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu tiếp thị trực tuyến như cải thiện thứ hạng web, CRM, lưu lượng truy cập và chuyển đổi…

Hãy liên hệ với chúng tôi để tìm hiểu và thảo luận về cách thức làm việc cùng nhau trong Dự án  xây dựng trang web chuyên nghiệp và nổi bật cho doanh nghiệp của bạn.

Tim hiểu thêm về dịch vụcác dự án của chúng tôi.

Dicom Interactive