Logo
Leading Software Development Company in Vietnam

Sự kiện thể thao Olympic: Mối quan hệ giữa các môn thể thao và các vai trò trong IT

su-kien-the-thao-olympic-moi-quan-he-giua-cac-mon-the-thao-va-cac-vai-tro-trong-it
1005
Sự kiện thể thao Olympic: Mối quan hệ giữa các môn thể thao và các vai trò trong IT


Bạn có biết không? Ban đầu nó có vẻ không giống nhau nhưng có mối quan hệ giữa các môn thể thao và các vai trò trong IT. Điều này nghe có vẻ lạ nhưng cả hai có sự liên quan mà bạn sẽ không ngờ tới. Trước khi giải thích thì đầu tiên, chúng ta cần biết sự kiện Olympic là gì.


Bắt nguồn từ Hy Lạp, Thế vận hội Olympic đã phát triển trở thành một trong những sự kiện thể thao quan trọng nhất trong lịch sử loài người. Nó bao gồm nhiều loại hình thể thao khác nhau trên thế giới với sự tham gia của những người tham gia toàn cầu để giành huy chương vàng.


Tuy nhiên, làm sao các môn thể thao có thể liên hệ được với IT vốn chỉ là kỹ thuật số? Câu trả lời sẽ được giải thích trong blog này.

 

1.   Quản lý dự án (Project Manager) (Năm môn phối hợp hiện đại)

 

Có thể bạn chưa biết nhưng mọi người thường liên tưởng vai trò Quản lý dự án với năm môn phối hợp hiện đại. Mới nghe thì có vẻ lạ nhưng khi nghĩ đến lý do thì sẽ thấy rõ.



  • Lập kế hoạch và tổ chức: Năm môn phối hợp hiện đại bao gồm 5 nội dung (đấu kiếm, bơi tự do, nhảy biểu diễn cưỡi ngựa và nội dung kết hợp chạy-bắn súng). Các vận động viên cần cân bằng sức lực của mình trong từng nội dung thi đấu tương tự như người quản lý dự án lập kế hoạch và sắp xếp nguồn lực cho nhiều dự án.


  • Quản lý nguồn lực: Giống như người quản lý dự án quản lý các thành viên trong nhóm, ngân sách, nguồn lực, vận động viên phải quản lý thời gian, sức chịu đựng của mình trong cả 5 môn thể thao


  • Thiết lập mục tiêu: Cả hai vai trò đều có điểm chung là đặt tầm nhìn vào mục tiêu. Người quản lý dự án thiết lập các cột mốc và thời hạn cho từng dự án, vận động viên thể hiện tốt nhất khả năng của mình trong mỗi sự kiện.


  • Teamwork và giao tiếp: teamwork, giao tiếp với các thành viên là cần thiết để vượt qua thử thách khó khăn. Đối với người quản lý dự án là giải quyết vấn đề phức tạp trong dự án, đối với vận động viên, là làm việc với nhóm của mình để đạt được vị trí đầu tiên.


2.   Chủ sản phẩm (Project Owner) (Bóng rổ)

 

Mọi người nghĩ chủ sản phẩm là một công việc dễ dàng nhưng không, họ chịu trách nhiệm trong nhiều quá trình phát triển. Vai trò này có nhiều khía cạnh có thể liên quan đến bóng rổ.



  • Tầm nhìn và Chiến lược: Cả hai vai trò đều đặt ra mục tiêu rõ ràng và dẫn đường đến thành công. Chủ sản phẩm xác định mục tiêu của dự án, giống như huấn luyện viên thiết lập chiến lược cho nhóm để giành chiến thắng


  • Ra quyết định: Chủ sở hữu sản phẩm đưa ra quyết định dựa trên phạm vi dự án, ngân sách, mức độ ưu tiên. Đối với bóng rổ, huấn luyện viên và trưởng nhóm sẽ quyết định chiến lược nào là tốt nhất trong tình hình trận đấu luôn thay đổi.


  • Giám sát hiệu suất: Cả hai đều cần theo dõi tình hình để điều chỉnh và thích ứng khi cần thiết. Lấy ví dụ: chủ sở hữu sản phẩm theo dõi tình hình, tiến độ so với thời gian còn lại, mục tiêu. Đối với môn bóng rổ, huấn luyện viên theo dõi sự tiến bộ của từng cầu thủ để đưa ra những thay đổi mang lại lợi ích cho đội.


  • Giải quyết xung đột: Họ cần kỹ năng giải quyết xung đột trong hoặc ngoài nhóm và tìm ra giải pháp có lợi cho nhóm hoặc dự án.


3.   Scrum Master (Chèo thuyền)

 

Bất cứ ai cũng ngạc nhiên rằng Scrum Master, vai trò kiểm tra tiến độ của Agile, lại có liên quan đến chèo thuyền, một môn thể thao có tính cạnh tranh cao. Lý do cho mối quan hệ đó chúng ta có thể thấy như dưới đây.



  • Phối hợp nhóm: Trong Agile, Scrum Master truyền cảm hứng cho sự hợp tác giữa các thành viên trong nhóm để đảm bảo mọi người đều làm việc hướng tới mục tiêu chung. Cũng giống như chèo thuyền, thuyền trưởng cũng truyền cảm hứng cho các thành viên trong nhóm đồng bộ và chèo thuyền nhanh về đích.


  • Cải tiến liên tục: người chèo thuyền liên tục cải tiến kỹ thuật của họ để cải thiện thông qua phản hồi từ huấn luyện viên của họ. Giống như Scrum Master, họ nhận được phản hồi từ các thành viên trong nhóm để cải thiện quy trình và hiệu suất của nhóm.


  • Đặt mục tiêu và thành tích: Cả hai đều có điểm chung là đặt ra mục tiêu và làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu đó.


  • Động lực và tinh thần: Họ phải duy trì động lực và nâng cao tinh thần của thành viên trong nhóm để giúp họ có động lực và tập trung trong suốt quá trình.


4.   Kiến trúc sư phần mềm (Software Architect) (Bắn cung)

 

Chúng ta luôn nghĩ rằng bất cứ ai có con mắt tinh tường đều có thể trở thành cung thủ như Robin Hood nhưng ai ngờ rằng Kiến trúc sư phần mềm chủ yếu liên quan đến bắn cung, biết đâu họ có thể bắn tên như Robin Hood? Câu trả lời là có và không, Cả hai đều giống nhau với lý do như sau.



  • Độ chính xác và lập kế hoạch: Kiến trúc sư phần mềm lập kế hoạch và thiết kế cấu trúc của hệ thống với độ chính xác sao cho tất cả các thành phần hoạt động hoàn hảo. Tương tự như bắn cung, họ phải có độ chính xác tốt và lập kế hoạch bắn trúng mục tiêu ở xa để đạt thứ hạng cao hơn.


  • Thiết kế chiến lược: Khi bắn một mũi tên, người bắn cung phải điều chỉnh thế đứng, kỹ thuật và nhắm bắn tùy theo vị trí và khoảng cách của mục tiêu. Tương tự như Kiến trúc sư phần mềm vì họ phải thiết kế chiến lược để hệ thống cấp cao hoạt động.


  • Chú ý đến chi tiết: Khía cạnh này rất quan trọng đối với cả hai vai trò, đối với cung thủ, họ tính toán cú bắn của mình đến từng chi tiết để bắn trúng mục tiêu. Kiến trúc sư phần mềm phải chú ý tới từng chi tiết trong các thành phần hệ thống để làm việc hoàn hảo.


  • Thi công và Thực thi: Kiến trúc sư phần mềm đảm bảo rằng thiết kế của họ được triển khai chính xác và thực hiện các điều chỉnh cần thiết. Cung thủ phải thực hiện các phát bắn của mình một cách nhất quán và chính xác.

 

5.   Backend Developer (Cử tạ)

 

Không phải nói quá khi nói Backend Developer và người cử tạ là những người gánh độ nặng với lý do sau:



  • Xây dựng nền tảng: vận động viên cử tạ phải xây dựng nền tảng vững chắc đủ sức để nâng được trọng lượng cần thiết trong môn thể thao này. Tương tự như Backend Engineer, họ xây dựng cấu trúc nền tảng tốt để ứng dụng hoạt động chính xác.


  • Giải quyết vấn đề: Backend Developer thường gặp phải những vấn đề phức tạp và họ cần có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt để giải quyết nó. Các vận động viên cử tạ cũng phải đối mặt với những thách thức khi họ cần những chiến lược để bù đắp cho sự thiếu hụt sức mạnh trong thi đấu.


  • Tính nhất quán và Kỷ luật: Cả hai vai trò đều cần nỗ lực và kỷ luật nhất quán để đạt được thành công. Ví dụ: Backend Developer thường xuyên cập nhật hệ thống trong khi vận động viên cử tạ tuân theo lịch tập luyện của họ không bỏ sót một ngày nào.

 

6.   Frontend Developer (Thể dục)

 

Frontend Developer và vận độn viên thể dục có những khía cạnh và đặc điểm thú vị tương tự trong vai trò của họ như sau:



  • Sáng tạo: Cả việc phát triển giao diện người dùng và thể dục đều cần sự sáng tạo để thực hiện vai trò của mình một cách nghệ thuật và ấn tượng để người khác thưởng thức.


  • Trải nghiệm người dùng: Các Frontend Developer tập trung vào trải nghiệm của người dùng cuối, đảm bảo rằng các ứng dụng thân thiện với người dùng và hấp dẫn về mặt hình ảnh. Các vận động viên thể dục biểu diễn các bài diễn cho khán giả và ban giám khảo, nhằm mang đến một màn trình diễn ấn tượng và thú vị.


  • Kỹ năng thuyết trình: Cả Frontend Developer và vận động viên thể dục đều cần kỹ năng thuyết trình để đạt được hiệu suất tốt trước người dùng/khán giả của họ.


7.   Kỹ sư Đảm bảo Chất lượng (QA) (Đấu kiếm)

 

Kỹ sư QA giống người đấu kiếm về nhiều mặt về kỹ năng và đặc điểm của họ như sau:



  • Chú ý đến từng chi tiết: Các kỹ sư QA luôn kiểm tra phần mềm để xác định lỗi và đảm bảo chất lượng, chú ý đến từng chi tiết. Tương tự, người đấu kiếm phải chính xác trong động tác và kỹ thuật của mình, vì những lỗi nhỏ có thể dẫn đến mất điểm.


  • Quản lý rủi ro: Các kỹ sư QA đánh giá rủi ro và tập trung sự chú ý cũng như nỗ lực của họ vào các trường hợp kiểm thử dựa trên độ nghiêm trọng và khả năng xảy ra lỗi. Những người đấu kiếm cũng đánh giá rủi ro của các động tác khác nhau và quyết định những hành động tốt nhất cần thực hiện trong trận đấu.


  • Tập trung và tập trung: Kỹ sư QA cần sự tập trung cao độ để phát hiện các lỗi khó phát hiện. Những người đấu kiếm cần sự tập trung cao độ để thực hiện các động tác chính xác và phản ứng nhanh với hành động của đối thủ.


8.   Nhà thiết kế UI/UX (Trượt băng nghệ thuật)

 

Một nhà thiết kế UI/UX và vận động viên trượt băng nghệ thuật có một số điểm tương đồng thú vị về tính sáng tạo, mức độ tương tác của người dùng/khán giả và sự cải tiến lặp đi lặp lại:



  • Sức hấp dẫn về mặt thẩm mỹ: Các nhà thiết kế UI/UX tạo ra các giao diện hấp dẫn trực quan giúp nâng cao trải nghiệm người dùng của họ. Các vận động viên trượt băng nghệ thuật thực hiện các động tác hấp dẫn về mặt hình ảnh, kết hợp giữa thể thao với biểu hiện nghệ thuật để thu hút và gây ấn tượng với khán giả.


  • Sáng tạo và Đổi mới: Cả hai vai trò đều đòi hỏi mức độ sáng tạo cao. Các nhà thiết kế UI/UX cần đưa ra thiết kế sáng tạo và giao diện người dùng, trong khi những người trượt băng nghệ thuật thực hiện những kĩ thuật độc đáo thể hiện sự sáng tạo của họ.


  • Kết nối cảm xúc: Các nhà thiết kế UI/UX hướng đến việc tạo ra kết nối cảm xúc với người dùng thông qua thiết kế chu đáo của họ. Vận động viên trượt băng nghệ thuật cố gắng kết nối cảm xúc với khán giả thông qua biểu cảm, chuyển động và cách kể chuyện của họ.

 

9.   Chuyên viên phân tích kinh doanh (Business Analyst) (Đi xe đạp)

 

Làm công việc Phân tích kinh doanh có thể giúp bạn đạp xe như một người chuyên nghiệp không? Câu trả lời là không nhưng cả hai đều có một số đặc điểm giống nhau:



  • Phân tích dữ liệu và giám sát hiệu suất: Các nhà phân tích kinh doanh phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định đúng đắn và cung cấp thông tin chuyên sâu để cải tiến. Người chạy xe đạp phân tích dữ liệu hiệu suất của họ (tốc độ, khoảng cách, nhịp tim) để tối ưu hóa quá trình luyện tập và hiệu suất của họ trong các cuộc đua.


  • Hợp tác và Giao tiếp: Các nhà phân tích kinh doanh làm việc với nhiều bên liên quan khác nhau để thu thập các yêu cầu và truyền đạt các phát hiện. Người chạy xe đạp thường làm việc với huấn luyện viên, đồng đội và nhân viên hỗ trợ để nâng cao chiến lược tập luyện và đua của họ.


  • Khả năng thích ứng: Vì môi trường ở mỗi vị trí này thay đổi từng giây và những điều bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Họ phải có khả năng thích ứng với những tình huống bất ngờ để đạt được kết quả tốt nhất trong lĩnh vực của mình.

 

10.   Security Engineer (Boxing)

 

Quyền anh là một trong những môn thể thao Olympic mà bạn tự bảo vệ mình khỏi kẻ tấn công và trả lại cho họ nỗi đau đó. Chúng ta có thể liên hệ môn thể thao này với vai trò Kỹ sư bảo mật vì những lý do sau:



  • Phòng thủ và Bảo vệ: Kỹ sư bảo mật chịu trách nhiệm bảo vệ hệ thống và dữ liệu khỏi các mối đe dọa và lỗ hổng. Cũng giống như các võ sĩ chú trọng vào kỹ thuật phòng thủ để tự bảo vệ mình trước đòn tấn công của đối thủ.


  • Cảnh giác liên tục: Kỹ sư bảo mật phải thường xuyên cảnh giác, giám sát hệ thống để phát hiện các mối đe dọa bảo mật tiềm ẩn. Các võ sĩ cũng cần cảnh giác trước các bước di chuyển của đối thủ và sẵn sàng phản ứng với bất kỳ hành động nào họ thực hiện.


  • Ứng phó sự cố: Khi xảy ra vi phạm an ninh, Kỹ sư bảo mật sẽ phản ứng nhanh chóng để giảm thiểu thiệt hại và khôi phục an ninh. Các võ sĩ cũng phản ứng nhanh chóng để chống lại các bước di chuyển của đối thủ và phục hồi sau bất kỳ đòn đánh nào họ nhận được.

 

Chúng ta có thể đồng tình rằng nhiều vai trò IT có điểm tương đồng với các môn thể thao Olympic mặc dù chúng thuộc các lĩnh vực khác nhau. Bây giờ chúng ta có thể nói đùa về việc làm thế nào các nhân viên IT có thể trở thành một vận động viên chuyên nghiệp nếu họ thử sức với các môn thể thao thi đấu phù hợp với mình.


Nếu bạn muốn biết thêm về các vai trò IT trong việc phát triển phần mềm, bạn có thể liên hệ với chúng tôi tại Dicom Interactive để được tư vấn.


Về Dicom Interactive


Dicom Interactive là một trong những công ty phát triển phần mềm boutique hàng đầu có văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh - Việt Nam và Melbourne - Úc, với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này.


Chúng tôi đã thực hiện nhiều dự án trên khắp các châu lục, tập trung vào giáo dục, giao thông vận tải, giải trí, trò chơi, chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm, thực phẩm & đồ uống, ô tô và ngành du lịch. Chúng tôi có thể giúp bạn kiểm tra, tư vấn về QA và đảm bảo chất lượng cao cho trang web, ứng dụng và sản phẩm kỹ thuật số của bạn. Bạn có thể kiểm tra Dịch vụ và Portfolio đầu tư của chúng tôi tại đây


Nếu bạn cần trợ giúp về bất kỳ khía cạnh nào trong số này, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí về việc xác định phạm vi cũng như lực lượng lao động cần thiết cho dự án của bạn.


Dicom Interactive